Bồn cầu bị rỉ nước: Bắt bệnh và cách xử lý chuẩn chuyên gia

Tác giả: Mai - đăng vào 09:20 ngày 11.09.2023

Theo nhận định của những chuyên gia trong nghề, không có gì đáng tin cậy hơn một chiếc bồn cầu về độ bền bỉ. Tất nhiên, chẳng có gì lạ nếu một chiếc bàn cầu được bảo dưỡng định kỳ thường xuyên, có thể sử dụng trong quãng thời gian dài 40 năm có lẻ, mà chẳng xi nhê hỏng hóc gì.

Tuy nhiên, đôi khi, người dùng không tránh khỏi những trường hợp ngoài ý muốn, chẳng hạn như bồn cầu bị rỉ nước, tràn ra sàn nhà và gây ra những sự cố nghiêm trọng. Tình trạng này rất dễ chẩn đoán và khắc phục, ngay cả khi bạn chưa bao giờ thử sửa chữa hệ thống ống nước, nếu nắm chắc trong tay những thông tin hữu ích mà HUY HOÀNG LUXURY giới thiệu ngay sau đây.

Xác định vị trí bồn cầu bị rỉ nước đơn giản

Cách xác định nguyên nhân bồn cầu bị rỉ nước

Trong nhiều trường hợp, chúng ta không thể nào xác định được cụ thể, bồn cầu bị rò rỉ thực sự hay do độ ẩm ở phòng tắm khiến tích tụ nước trên bề mặt bồn cầu và tạo thành những giọt nước chảy xuống sàn nhà. Chính vì vậy, trước khi bắt tay vào chẩn đoán nguyên nhân rò rỉ và cách xử lý chi tiết, cần áp dụng 1 trong 2 cách dưới đây để xác định chính xác nguồn gốc của những vũng nước đọng trên sàn nhà bên cạnh bồn cầu của bạn nhé.

1. Quan sát bằng mắt thường để nhận định

Đây được xem là phương pháp đơn giản và nhanh chóng nhất nếu muốn xác định bồn cầu có bị rỉ nước hay không. Tất nhiên, quan sát phải có sự chọn lọc, đúng điểm chứ nếu chỉ nhìn vũng nước trên sàn nhà thì bạn sẽ không bao giờ phân biệt được đó là do độ ẩm trong phòng tắm hay do bồn cầu. 

Và, tất nhiên, không có thể bỏ qua các vị trí quan trọng có thể gây ra rò rỉ: 

  • Van đóng cấp nước vào bồn cầu
  • Điểm chạm két nước và thân bồn cầu 
  • Điểm tiếp xúc bệ bồn cầu với mặt sàn 

Nếu thấy các hiện tượng vết nứt hoặc nước nhỏ giọt đi cùng các vết loang ố, có nước bám xung quanh thì khả năng cao là bàn cầu nhà bạn đang gặp phải tình trạng rò rỉ. Tuy nhiên, nếu vẫn chưa chắc chắn thì có thể sử dụng cách tiếp sau đây. 

2. Dùng nước tẩy rửa chuyên dụng có màu 

Để thực hiện phương pháp này, bạn cần phải chuẩn bị một lọ nước tẩy rửa chuyên dụng có màu. Có thể chọn các viên tẩy rửa chuyên dụng cho lòng bồn cầu có màu đặc trưng. Sau đó, thả vào két nước và chờ đợi khoảng chừng 20 đến 30 phút. Tiếp tục quan sát các vị trí rò rỉ của bồn cầu. Nếu phát hiện dung dịch nước màu xanh nhỏ giọt và dần tràn ra sàn nhà thì có thể khẳng định 100% là bồn cầu của bạn đã bị rò rỉ. Có thể đánh dấu những vị trí rò rỉ để dễ dàng xác định nguyên nhân gây ra cũng như cách khắc phục sau này.

Có thể bạn quan tâm:

05 cách thông tắc bồn cầu hiệu quả bằng công cụ đơn giản ngay tại nhà

Sửa phao bồn cầu: Hướng dẫn cách tự sửa và chỉnh phao sau 5 phút

Bồn cầu bị rỉ nước gây ra những tác hại tiềm tàng mà ít người ngờ tới

Bồn cầu bị rỉ nước gây ra những tác hại gì?

Nhiều người dùng nhận định được rõ bồn cầu đang gặp tình trạng bị rỉ nước, nhưng do lo sợ phát sinh nhiều chi phí sửa chữa cũng như hàng loạt nguyên nhân chủ quan khác, nên mặc kệ vì cho rằng không gây ảnh hưởng gì nhiều. Tuy nhiên, đây lại là suy nghĩ hết sức sai lầm. Nếu tình trạng rò rỉ liên tục diễn ra trong một thời gian dài mà không được khắc phục thì có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng như sau: 

  • Tiêu thụ lượng lớn tài nguyên: Bồn cầu bị rỉ nước liên tục dẫn đến tiêu thụ một lượng nước lớn hơn hẳn so với thông thường sẽ khiến lãng phí tài nguyên môi trường, đồng thời tăng tải áp lực lên nguồn nước trong khu vực của bạn. 
  • Tăng chi phí sử dụng: Tiền nước tăng đáng kể do tiêu thụ lượng nước lớn chưa phải là tất cả. Bồn cầu rò rỉ trong thời gian dài có thể gây ra những vấn đề lớn hơn và cần phải tiêu tốn nhiều chi phí sửa chữa hơn. Ví dụ, nếu nước chảy thường xuyên gây thấm vào sàn nhà và rò rỉ xuống tầng dưới, bạn sẽ mất một khoản kha khá để lật gạch lên và tráng một lớp chống thấm. Vậy nên, đừng chủ quan mà hãy giải quyết nguyên nhân bồn cầu bị rò rỉ nhanh chóng để tránh phát sinh thêm các chi phí ngoài dự đoán. 
  • Hư hỏng cơ sở hạ tầng: Nước liên tục rò rỉ không kể ngày đêm, với những kết cấu hạ tầng kém từ khi xây dựng có thể gặp phải một số tác hại về hao mòn và hỏng hóc. Đặc biệt có thể gây ẩm và bong tróc tường nhà tắm, nặng nề hơn nước là thấm vào sàn nhà và rò rỉ xuống tầng dưới, ảnh hưởng trực tiếp đến cơ sở hạ tầng sử dụng. 
  • Gây bất tiện và mất vệ sinh: Tình trạng này có thể làm độ ẩm của môi trường phòng tắm tăng lên, diễn ra thường xuyên và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của nấm mốc và vi khuẩn, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Không chỉ vậy, mặt sàn luôn ướt át, nhớp nháp thật sự gây mất vệ sinh và không đảm bảo sự tiện nghi cho gia đình cũng như người sử dụng.

Bắt bệnh nguyên nhân khiến bồn cầu bị rỉ nước và cách xử lý đúng chuẩn chuyên gia

Nguyên nhân và cách khắc phục bồn cầu bị rỉ nước

Theo chia sẻ của các chuyên gia kỹ thuật, bồn cầu bị rỉ nước có thể phát sinh do nhiều sự cố khác nhau. Chính vì vậy, cần xác định nguyên nhân chính xác để “bắt đúng bệnh tìm đúng thuốc”. Dưới đây là những tình huống phổ biến nhất và cách xử lý tại nhà đơn giản, hiệu quả và dễ thực hiện: 

1. Tự thực hiện và xử lý tại nhà 

1.1. Nguyên nhân từ van xả

Vì một nguyên nhân khách quan nào đó, van xả bị kênh, không đóng đúng vị trí gây ra tình trạng rò rỉ nước. Cũng có thể đệm mút cao su lót ở đáy van, tiếp xúc lâu ngày trong môi trường nước bị mài mòn nên không còn độ dẻo dai và thực hiện được đúng chức năng của nó. Vậy nên hãy kiểm tra van xả để xác định xem, liệu rằng van xả có bị kênh hay không, cũng như tình trạng của đệm mút cao su ở chi tiết này. 

Thực hiện xử lý

  • Bước 1: Khóa nguồn cấp nước vào bồn cầu. Xả sạch nước ra bên ngoài rồi tháo van xả ra để vệ sinh sạch sẽ. Có thể dùng bàn chải nhỏ để cọ rửa nhẹ nhàng đánh bay các bụi bẩn, cặn bám gây ra tình trạng kênh van xả. 
  • Bước 2: Lắp đặt van xả về vị trí ban đầu. Đóng vào đúng điểm cần thiết. Mở van để xả nước vào bồn cầu. Quan sát xem nước còn tiếp tục bị rò rỉ ra hay không. 
  • Bước 3: Nếu không còn tình trạng như ban đầu thì chứng tỏ bạn đã bắt đúng bệnh. Tuy nhiên, nếu vẫn tiếp tục bị rò rỉ thì cần phải thay đệm cao su mới để khắc phục triệt để. 

1.2. Nguyên nhân từ van đóng 

Tình trạng bồn cầu bị rò rỉ từ vị trí van đóng có thể do 2 nguyên nhân chính. Đó là do cặn bẩn bám vào lâu ngày gây ra tình trạng nắp van bị kênh không thể đóng khít tạo lỗ hổng cho nước thoát ra ngoài, hoặc đệm mút cao su lót đáy van bị hao mòn, cần thay mới. Bạn sẽ dễ dàng nhận định do thấy nước bị rò từ đường ống dẫn nước từ bên ngoài vào hoặc từ phía trong của bồn cầu. 

Thực hiện xử lý

  • Bước 1: Khóa van và xả hết nước đang có ở bồn cầu ra ngoài. 
  • Bước 2: Vệ sinh van đóng để làm sạch cặn bẩn bám vào lâu lâu ngày, sau đó lắp đặt lại sao cho đúng vị trí. 
  • Bước 3:  Xả nước bình thường vào bồn cầu để kiểm tra. Nếu vẫn gặp tình trạng rò rỉ thì thay đệm cao su mới. Bên cạnh đó, cũng cần xem dây nối có bị rỉ không, nếu nguyên nhân từ dây nối cấp nước từ van vào bồn cầu thì cần thay dây nối. 

1.3. Nguyên nhân từ tay cầm xả nước 

Tay cầm xả nước gây rò rỉ là do khi lắp đặt giới hạn phao nước cao quá so với quy định, từ đó dẫn đến tình trạng nước trào vào bể vượt ngưỡng cho phép và tràn ra tay cầm xả nước. Chính vì vậy, chúng ta dễ dàng thấy bồn cầu rò rỉ nước ra bên ngoài qua chi tiết này. 

Thực hiện xử lý

Mở nắp két nước bồn cầu, điều chỉnh sao cho hạ phao xuống mức phù hợp, tránh tình trạng nước dâng tràn vào tay cầm xả nước là được. 

1.4. Nguyên nhân từ két nước bồn cầu 

Két nước bồn cầu tiếp giáp với thân bồn cầu và được nối bằng một miếng gioăng cao su chắc chắn cùng với đinh nối. Lâu ngày sử dụng, liên tục tiếp xúc với nước cho thể khiến cho miếng gioăng này bị hao mòn, không bịt chặt được phần két nước và gây ra tình trạng rò rỉ. Hoặc cũng có thể do đinh nối bị lỏng gián tiếp gây ra tình trạng trên.  

Thực hiện xử lý

Kiểm tra gioăng cao su bồn cầu, nếu thấy dấu hiệu hao mòn, không còn vừa khít thì cần thay mới ngay lập tức. Các đinh ốc xung quanh đã lỏng lẻo thì cần bắt vít lại để tạo sự chắc chắn. 

1.5. Bề mặt bồn cầu bị nứt vỡ 

Két nước hoặc điểm tiếp xúc bồn cầu với sàn nhà bị vỡ cũng có thể gây ra tình trạng rò rỉ nước không kiểm soát.

Thực hiện xử lý

Xác định vết nứt và sử dụng keo dán chống thấm chuyên dụng để xử lý tình trạng này. Chú ý, cần phải ngắt nguồn nước, lau khô bề mặt để keo dán phát huy hiệu quả tối đa. 

2. Khi nào cần gọi chuyên gia? 

Việc thay thế gioăng cao su bồn cầu yêu cầu người thực hiện phải di chuyển két nước tác rời hẳn để dễ dàng cho việc lắp đặt. Nghe thì tưởng chừng có vẻ là đơn giản, nhưng nếu không thực hiện đúng kỹ thuật có thể gây ra nứt vỡ bề mặt trong quá trình thực hiện. Chính vì vậy, để giảm thiểu những rủi ro ngoài ý muốn, bạn có thể nhờ đến chuyên gia kỹ thuật trợ giúp.

Đọc thêm:

Nguyên nhân và cách xử lý bồn cầu bị ố vàng từ chuyên gia

Bắt bệnh và xử lý bồn cầu không có nước theo 5 cách NHANH, GỌN, LẸ

Cách ngăn ngừa bồn cầu bị rò rỉ nước hiệu quả nhưng ít người dùng quan tâm đến

Cách ngăn ngừa bồn cầu bị rỉ nước

Trong quá trình sử dụng bồn cầu, chỉ cần chú ý một vài thao tác nhỏ có thể sẽ giúp bạn phòng tránh cũng như hạn chế tối đa tình trạng bồn cầu rò rỉ nước xảy ra. Hãy thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng bồn cầu định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất, để phát hiện nhanh chóng sự hao mòn của các gioăng cao su hay đường ống cấp nước, từ đó thay thế nhanh chóng kịp thời.

Hạn chế đổ các loại vật liệu khó phân hủy xuống bồn cầu vì đó là nguyên do chính gây tắc nghẽn và hỏng hệ thống xả nước, tác động phần nào đến việc rò rỉ. Đặc biệt, cần thận trọng khi sử dụng các loại hóa chất trong nhà vệ sinh, đảm bảo chúng không làm bào mòn và hỏng hóc các bộ phận bên trong bồn cầu.

Việc sử dụng các phụ kiện bồn cầu chất lượng, chính hãng đảm bảo tính ổn định và độ bền của hệ thống. Hạn chế tối đa tình trạng bị rò rỉ do gioăng cao su bị hao mòn hoặc dây nối cấp nước bị hỏng. Khuyến khích sử dụng các loại phụ kiện thay thế bồn cầu đến từ các thương hiệu hàng đầu như gioăng cao su bồn cầu TOTO, KOHLER, GROHE,... 

Trong bài viết trên đây, chúng tôi đã cung cấp đến bạn đọc các thông tin hữu ích để xác định nguyên nhân cũng như xử lý tình trạng bồn cầu bị rò rỉ nhanh chóng và hiệu quả. B ên cạnh đó, nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ đáng tin cậy cung cấp các loại phụ kiện bồn cầu chất lượng, giá tốt đến từ các thương hiệu uy tín hàng đầu thì HUY HOÀNG LUXURY là sự lựa chọn số 1 hiện nay. Hãy liên hệ trực tiếp Hotline 0899.369.333 để được tư vấn và giao hàng toàn quốc, hoặc truy cập website https://thietbivesinhhuyhoang.vn để tham khảo những mẫu mã mới nhất. 


Viết bình luận
Bài viết liên quan
Danh mục blog
Kết nối

HUY HOÀNG LUXURY phục vụ liên tục tất cả các ngày trong tuần. Hotline: 0899.369.333.

Social Home Home Social Hotline Hotline Social Zalo Zalo Social Zalo Zalo Social Menu Menu

Chưa có sản phẩm trong danh sách yêu thích

Chưa có sản phẩm trong danh sách so sánh

HUY HOÀNG LUXURY - Free Ship
Giỏ hàng của bạn còn trống
Xem chi tiết giỏ hàng

Phí ship & thuế được tính ở Trang Thanh Toán